Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Những Kiến Thức Cơ Bản Của Gỗ Lát Trong Đời Sống

10:39 SA
Thứ Bảy 31/08/2024
 36

Hiện nay, gỗ lát là dòng gỗ quý ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng thời gian trước đó phong trào làm đồ gỗ từ gỗ lát nổi lên và được nhiều người sử dụng nhiều, vì thế gỗ lát được nhiều người săn đón hơn trong thị trường nội thất. Vậy thực chất gỗ lát là gì? Đặc điểm của gỗ lát? Ứng dụng ra sao?  Hãy cùng Trần Gia Mộc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Gỗ lát là gì?

Cây gỗ Lát là một nhóm các loại cây thân gỗ thuộc chi lát, họ Xoan, có tên khoa học là Chukrasia được phân bố chủ yếu ở các nước châu Á như Lào, Campuchia, Việt Nam, Trung Quốc… Cây gỗ lát có đường kính lớn, chiều cao trung bình từ 25-35m. Gỗ lát thuộc nhóm I, đây là nhóm gỗ quý hiếm ở Việt Nam. Gỗ lát sở hữu độ bền, tính thẩm mỹ cao giá trị kinh tế lớn do vậy mà loại gỗ này ở Việt Nam ngày càng khan hiếm do khai thác quá mức, trái phép.

Cây gỗ lát

Cây gỗ lát

Xem thêm: 

  1. Gỗ Xá Xị Là Gì? Đặc Điểm Và Ứng Dụng Của Gỗ Xá Xị Trong Đời Sống
  2. Gỗ Tràm Là Gì? Có Mấy Loại Và Ứng Dụng Phổ Biến Hiện Nay

Gỗ lát có tốt không, có độc không?

Về cơ bản, gỗ lát không độc và hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe con người. Đó là lý do tại sao nhiều người thích dùng các món đồ nội thất được làm từ gỗ lát. 

Lát là loại gỗ tự nhiên; nó không chỉ có lợi đối với sức khỏe mà còn có giá trị thẩm mỹ do các đặc tính cơ lý học độc đáo của nó. 

Gỗ lát lành tính cho sức khỏe

Gỗ lát lành tính cho sức khỏe 

Ưu, nhược điểm của gỗ lát

Những ưu, nhược điểm phổ biến của dòng gỗ này:

Ưu điểm

Đặc tính của gỗ lát là độ bền cao nhờ sở hữu chất gỗ đặc nên gỗ lát có khả năng chống va đập tương đối tốt. Chúng có khả năng chịu lực va đập và chịu ẩm cực tốt. Gỗ lát tuy có phần vỏ khá cứng nhưng phần thịt bên trong mềm giúp quá trình gia công các nét chạm khắc trên dòng gỗ này thêm nhanh chóng, dễ dàng hơn. Từ đó, tạo nên nhiều nét chạm ấn tượng trong những mẫu đồ nội thất sản xuất dành cho gia đình. 

Để khẳng định nên giá trị của một loại gỗ cũng như các vật dụng được làm từ gỗ đó chính là khả năng chống lại sự ăn mòn của mối mọt, cong vênh dưới tác động của thời tiết.

Tủ bếp gỗ lát, bàn ghế sofa gỗ Lát hay tủ quần áo gỗ lát là những chứng minh tiêu biểu vì càng sử dụng sản phẩm càng bền đẹp với thời gian.

Với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, gỗ lát phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, từ cổ điển đến tân cổ điển và hiện đại. Do đó, người tiêu dùng ngày càng yêu thích lựa chọn này. Gỗ lát mang lại sự tinh tế và đẳng cấp cho nội thất gia đình bằng màu sắc hấp dẫn và đường vân dày dặn.

Gỗ Lát có khả năng chịu nước và chịu nhiệt tốt

Gỗ Lát có khả năng chịu nước và chịu nhiệt tốt

Nhược điểm

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, song gỗ lát vẫn còn tồn tại mặt hạn chế chính vì thuộc nhóm gỗ quý hiếm nên dòng gỗ này có giá thành khá cao so với thị trường đồ gỗ. 

Ứng dụng của gỗ lát

Nhờ các ưu điểm vượt trội của mình, gỗ lát là loại gỗ có giá trị kinh tế cao được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Hiện nay, gỗ lát được dùng rất nhiều nhất trong sản xuất đồ nội thất và mỹ nghệ.

Các mặt hàng nội thất được ưa chuộng nhất từ gỗ lát là tủ, giường ngủ, sập, tủ bếp, bàn, ghế,... và nhất là các bộ bàn ghế gỗ.

Ngoài ra, gỗ lát còn được điêu khắc thành tượng gỗ, tranh, lục bình hay các vật phẩm mỹ nghệ, trang trí khác.

Xem thêm: Cửa hàng thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao nhất hiện nay. 

Trong thi công nội thất

Với những ưu điểm độ bền cao, chống mục nát, chịu ẩm tốt được các gia chủ yêu thích sử dụng, nhưng bên cạnh đó cũng cần cân nhắc đến vấn đề về tài chính vì không phải gia đình nào cũng có thể sử dụng đồ nội thất làm từ gỗ lát. Sau đây là một số nội thất phổ biến làm từ gỗ lát:

  • Bàn ghế gỗ

  • Giường, tủ gỗ 

  • Cửa, sàn gỗ lát

  • Bàn ghế phòng bếp 

Bàn ghế cao cấp từ gỗ lát

Bàn ghế cao cấp từ gỗ lát 

Trong thủ công mỹ nghệ

Gỗ lát là một loại gỗ quý hiếm được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất hiện đại và là một nguyên liệu tuyệt vời giúp các nghệ nhân chế tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và ấn tượng. 

Gỗ lát đang bị khai thác rất nhiều vì là một loại gỗ quý nên đang bị cạn kiệt theo thời gian do khai thác không đúng quy trình, đặc biệt là ở nước ta. Do đó, đồ nội thất được làm bằng gỗ lát hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ các quốc gia khác. 

Lục bình được làm từ gỗ lát có giá trị cao

Lục bình được làm từ gỗ lát có giá trị cao

Với những kiến thức mà Trần Gia Mộc đã chia sẻ ở trên có lẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của gỗ lát. Khách hàng sẽ dễ dàng phân biệt các sản phẩm chất lượng làm từ giống cây này cũng như chọn đúng hàng chất lượng. Tuy nhiên, vì là dòng gỗ quý nên khá hiếm, khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về nguồn gốc, thông tin sản phẩm để tránh mua phải hàng nhái, sản phẩm khai thác trái pháp luật.

 

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .