Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Gỗ Óc Chó Là Gì? Những Kiến Thức Cần Biết Về Gỗ Óc Chó

22:11 CH
Thứ Sáu 13/09/2024
 28

Gỗ óc chó đang là một trong những vật liệu phổ biến và được nhiều người ưa chuộng trong thiết kế nội thất gỗ hiện nay. Với những ưu điểm nổi trội về thẩm mỹ và độ bền bỉ gỗ óc chó đang dần thay thế các loại gỗ khác trong nội thất gia đình cũng như công nghiệp. Vậy gỗ óc chó là gì? Những đặc tính và ứng dụng nào của gỗ óc chó lại giúp loại gỗ này được tin dùng như vậy? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần biets về gỗ óc chó. 

Gỗ óc chó là gì?

Cây óc chó (Walnut) thuộc chi thực vật Juglans, họ Juglandaceae, có chiều cao trung bình từ 10m đến 40m. Đây là loại cây mọc chậm, có tuổi thọ hơn 250 năm. Các thớ gỗ óc chó thường có hình xoắn ốc hoặc gợn sóng, tạo nên những đường vân đẹp mắt, gỗ óc chó thường có màu kem. Cây gỗ óc chó là loại cây được trồng nhiều trên thế giới như Anh, Úc, Mỹ,... Ngoài ra ở Việt Nam, còn được tìm thấy ở một số vùng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai,…Tuy nhiên, vì đặc tính khí hậu và nguồn đất, gỗ óc chó được dùng làm đồ nội thất chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ.

Cây gỗ óc chó

Cây gỗ óc chó

Xem thêm: Thu mua hoặc thanh lý đồ gỗ cũ uy tín

Đặc điểm về gỗ óc chó

Những đặc điểm dễ nhận thấy ở gỗ óc chó:

Màu nâu của gỗ óc chó 

Gỗ óc chó thường có màu từ nâu nhạt đến màu nâu socola hoặc cà phê. Màu của gỗ phụ thuộc vào vị trí của nó ở trên cây: 

  • Tâm gỗ: Ở trung tâm thân cây thường có màu sắc đậm hơn, có thể là nâu sẫm hoặc nâu nhạt. Phần tâm gỗ này thường có màu sắc ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. 

  • Dát gỗ: Nằm giữa tâm gỗ và vỏ cây, thường có màu sáng hơn. Màu sắc của dát gỗ bị ảnh hưởng với các điều kiện môi trường và thay đổi theo thời gian. Bên cạnh yếu tố thời gian, màu sắc gỗ còn phụ thuộc vào những yếu tố sau: 

  • Thời tiết, khí hậu: màu gỗ óc chó có xu hướng sáng hơn nếu phơi nắng thường xuyên.

  • Tác động kỹ thuật: khi được sơn PU hoặc lau dầu, gỗ óc chó sẽ bị sẫm màu hơn. 

Quả và hạt gỗ óc chó

Quả và hạt gỗ óc chó

Vân gỗ 

Đường vân gỗ óc chó thường gặp là dạng vân thẳng, cuộn xoáy, mắt chim hoặc lượn sóng, những đường nét đó đã tạo nên nét độc đáo thu hút mắt người nhìn. Bên cạnh đó là những phần vân chun, sụn của gỗ góp phần tạo điểm nhấn cho tổ ấm của gia chủ.

Vân mắt chim của gỗ óc chó

Vân mắt chim của gỗ óc chó 

Khả năng chống chịu tốt

Gỗ óc chó có khả năng chống chịu tốt, có độ cứng, độ bền, độ chịu lực uốn xoắn và lực nén nằm ở mức trung bình vì vậy nó dễ gia công và không mất quá nhiều thời gian. Gỗ óc chó tự nhiên có đặc tính kháng sâu tự nhiên cho nên nó không bị mối mọt hay ẩm mốc. Vì vậy, các sản phẩm từ chất liệu gỗ cây óc chó có chất lượng cao, không bị hư mục hay cong vênh trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ướt.

Xem thêm: Kiến Thức Cơ Bản Và Ứng Dụng Về Gỗ Cate

Xem thêm: Trần Gia Mộc - Đơn Vị Thu Mua Đồ Đồng Giá Cao Tại Tphcm

Các loại gỗ Óc Chó dùng phổ biến tại Việt Nam

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các loại gỗ óc chó tại Việt Nam:

  • Gỗ óc chó nhập khẩu loại 1: Được nhập trực tiếp từ Bắc Mỹ và trải qua quá trình tẩm sấy nghiêm ngặt trước khi được đưa ra thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Gỗ nhập khẩu có vân sóng đều hoặc cuộn xoáy bắt mắt và có màu từ nâu nhạt đến nâu hạt dẻ hoặc socola. Ngoài ra gỗ óc chó loại 1 là một trong những dòng gỗ có tính đàn hồi cao và không bị co ngót theo thời gian. 

  • Gỗ óc chó loại 2 và 3: Gỗ óc chó Việt Nam có chất lượng kém hơn so với loại 1 vì chỉ trải qua quá trình tẩm sấy sơ sài.

  • Gỗ óc chó xẻ cây Việt Nam: Có chất lượng không bằng loại gỗ óc chó khác, vì không trải qua tẩm sấy và kiểm định chất lượng nên độ ẩm lớn, dễ bị cong vênh sau thời gian sử dụng. Loại gỗ này được khai thác từ các tỉnh vùng núi phía Bắc ở nước ta như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai. 

Ứng dụng của gỗ óc chó

Với những đặc điểm trên, gỗ óc chó có thể ứng dụng vào đa dạng lĩnh vực như làm đồ nội thất nhà ở, làm đồ dùng, làm đồ chạm khắc, tượng gỗ.

Gỗ có chó đang được nhiều người ưu ái sử dụng dòng gỗ này làm đồ nội thất trong nhà như bàn ghế phòng ăn, giường ngủ, tủ kệ trưng bày,... Chính vì những ưu điểm vượt trội mang tính thẩm mỹ cao bởi màu sắc trầm ấm, sang trọng cho không gian nhà ở. 

Gỗ óc chó cao cấp ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất

Gỗ óc chó cao cấp ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất

Ngoài ra, gỗ óc chó còn được tận dụng để làm vật dụng trong nhà góp phần trang trí cho không gian sống của các tín đồ yêu thích gỗ tự nhiên như tượng gỗ, khung tranh, khung đàn guitar,... 

Khung tranh từ gỗ óc chó

Khung tranh từ gỗ óc chó

Qua bài viết này, Trần Gia Mộc đã giới thiệu chi tiết về gỗ óc chó là gì. Bạn có thể thấy là loại gỗ công nghiệp có màu sắc tốt, vân gỗ độc đáo, dễ gia công. Tuy nhiên, gỗ óc chó cũng có nhược điểm về độ chịu lực, độ cứng ở mức trung bình. Vì vậy, cần cân nhắc tính chất sử dụng để đưa ra lựa chọn phù hợp khi mua gỗ óc chó.

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .