Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Kiến Thức Cơ Bản Và Ứng Dụng Về Gỗ Cate Trong Đời Sống

20:58 CH
Chủ Nhật 08/09/2024
 35

Gỗ cate là loại gỗ tự nhiên nhưng lại không quá quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng. Tuy nhiên theo thống kê cho thấy gỗ cate này đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Vậy bạn đã biết gì về loại gỗ này chưa, trong bài viết này Trần Gia Mộc giúp bạn hiểu rõ gỗ cate là gì, từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về gỗ cate.

Gỗ cate là gì?

Gỗ cate (cà te) có tên khoa học là  Afzelia xylocarp. Thuộc nhóm họ đậu thân lớn và nhóm II trong bảng phân loại gỗ của Việt Nam, đây là một trong những loại gỗ quý hiếm, được đánh giá cao về chất lượng. Đây là loại gỗ phân bố nhiều ở những đất nước có khí hậu nhiệt đới gồm Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Myanmar. 

Gỗ cà te là một trong những loại gỗ quý nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác. Gỗ này được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất là trong sản xuất nội thất.

Cây gỗ cate

Cây gỗ cate

Xem thêm: 

Đặc điểm của gỗ cate

Mỗi loại gỗ đều có những đặc tính phát triển riêng và hình thành nên chất lượng của gỗ. Ví dụ điển hình là gỗ cate. Gỗ cate là một loại cây nhiệt đới gió mùa ưa sáng và phát triển mạnh trong môi trường có nhiệt và ánh sáng. Cây có thể cao tới ba mươi mét và có đường kính dao động từ 80-100cm. Các lá dài từ 5 đến 6cm và rộng từ 4 đến 5 cm. Cây ra hoa vào cuối và đầu mùa xuân và hè. Quả to và nhiều hạt chín vào đầu mùa đông. Sau 15 năm, gỗ cate có thể thu hoạch trong điều kiện sinh trưởng tốt. 

Gỗ cate

Gỗ cate

 

Ưu điểm 

Gỗ cate được đưa vào danh sách quý hiếm chính vì những ưu điểm nổi trội của chúng. 

  • Tính thẩm mỹ cao: Gỗ cate có những đường vân gỗ đẹp, độc đáo tạo nên các thớ gỗ lớn. Với vẻ bề ngoài sang trọng nên gỗ cate mang giá trị thẩm mỹ cao là lựa chọn hàng đầu cho nội thất cao cấp. Cùng với độ bền cao, màu sắc không phai theo thời gian nên nó mang giá trị kinh tế lớn. 

  • Gỗ cate có phần gỗ đặc, cứng nên khả năng chịu lực tốt, không bị mối mọt trong mọi hoàn cảnh vì vậy độ bền bỉ của chúng tới vài chục năm. 

  • Các sản phẩm được làm bằng gỗ cate không cần phủ sơn vì màu gỗ của loại gỗ này rất đẹp. Gỗ cate được yêu thích vì độ chạm trổ tinh tế nên không dễ xuống màu.

Vân gỗ cate với đường nét độc đáo

Vân gỗ cate với đường nét độc đáo

Nhược điểm 

Mặc dù gỗ cate có nhiều lợi ích, nhưng nó chỉ có một nhược điểm chính là những sản phẩm từ gỗ cate quá tốn kém bởi độ quý hiếm của chúng và khá mất thời gian vì khối lượng rất nặng. 

Gỗ cà te có tốt không?

Gỗ cate là loại gỗ lành tính, không gây nhạy cảm với con người. Theo nghiên cứu khoa học, gỗ cate được đánh giá cao về tính thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Đây là một trong những lý do khiến gỗ cate được ưa chuộng trong sản xuất đồ nội thất cao cấp.

Ứng dụng của gỗ cate trong đời sống 

Nhờ vào những đặc tính tốt mà gỗ cà te được người dùng ưu tiên lựa chọn. Nó rất phổ biến trong lĩnh vực nội thất.

Thi công nội thất

Gỗ cà te thường được sử dụng trong lĩnh vực chạm trổ và nội thất vì chất lượng không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, dễ gia công, chịu nắng mưa và có độ bóng đẹp. Đồ nội thất từ gỗ cà te luôn được người dùng ưa chuộng vì chúng mang lại vẻ ngoài sang trọng và ấm áp cho căn hộ.

  • Nội thất cho gia đình: Điểm hấp dẫn của gỗ cate là tuổi thọ lên tới vài chục năm do có trọng lượng, kết cấu mịn, chịu được nắng mưa. Đặc biệt, gỗ cate được nhiều người yêu thích bởi màu gỗ không phai theo thời gian, càng sử dụng lâu thì vân gỗ càng bóng đẹp. Việc sử dụng gỗ cate làm tủ quần áo, bàn ghế phòng khách,... sẽ khiếm căn nhà của bạn trở nên sang trọng và phong cách hơn. Bạn sẽ thường bắt gặp ở những ngôi nhà phố, biệt thự phong cách cổ điển. 

Tủ bếp từ gỗ cate

Tủ bếp từ gỗ cate

  • Nội thất văn phòng: Gỗ cà te thường được dùng để chế tác bàn phòng hội thảo, bàn ghế văn phòng,…Mang những giá trị cao quý nên dòng gỗ này đã đưa nội thất văn phòng lên một đẳng cấp mới.

Xem thêm: 

Thu Mua Nồi Phở Điện Giá Cao

Thu mua tủ bếp gỗ cũ

Thủ công mỹ nghệ 

Gỗ cate là một loại gỗ quý hiếm được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất hiện đại và là một nguyên liệu tuyệt vời giúp các nghệ nhân chế tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và ấn tượng như tượng gỗ, tranh gỗ, lục bình gỗ,..

Như vậy, Trần Gia Mộc đã giúp bạn hiểu rõ được gỗ cate là gì. Đây là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng và nội thất. Với tính chất cơ học vững chắc, độ bền cao, gỗ cate đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về gỗ cate và ứng dụng của nó trong đời sống.

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .