Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Gỗ Anh Đào Là Gì? Đặc Điểm Và Ứng Dụng Của Loại Gỗ Anh Đào

21:19 CH
Thứ Ba 15/10/2024
 14

Hiện nay, gỗ anh đào được mọi người ưa chuộng trong thiết kế nội thất đồ gỗ, nhờ vào vẻ đẹp độc đáo, màu sắc ấn tượng và độ cứng rắn chắc, gỗ anh đào trở thành biểu tượng của sự sang trọng trong nền văn hóa trên thế giới. Vậy gỗ anh đào là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ anh đào ra sao? Cùng Trần Gia Mộc tìm hiểu sâu hơn về gỗ anh đào trong bài viết này. 

Gỗ anh đào là gì?

Gỗ anh đào (cherry) tên khoa học là Prunus Serotina, thuộc loại cây thân mộc, cây có tuổi thọ lâu năm, chiều cao cây lên đến 10m. Cây anh đào được trồng chủ yếu ở nơi có khí hậu ôn hòa như Tây Á, Mỹ, Đông Âu,... HIện nay, chúng được tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới với 15 chủng loại khác nhau. Tâm gỗ của cây cherry được thay đổi từ đỏ đậm đến nâu đỏ và dưới ánh sáng mặt trời chúng sẽ thay đổi sang màu sẫm hơn, có thể cắt xẻ gỗ bằng máy. Gỗ anh đào có độ bám dính rất cao nên rất dễ gia công sản phẩm. 

Cây gỗ anh đào được trồng chủ yếu nơi có khí hậu mát mẻ

Cây gỗ anh đào được trồng chủ yếu nơi có khí hậu mát mẻ 

Xem thêm: Thu mua đồ gỗ cổ 

Xem thêm: Gỗ Trai Đỏ Là Gỗ Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Về Gỗ Trai Đỏ

Đặc điểm của gỗ anh đào

Màu sắc

Điều đặc biệt của dòng gỗ này là màu gỗ có thể thay đổi tự nhiên theo thời gian và màu sắc có thể khác nhau nhiều giữa các cây và thậm chí cùng một cây có thể màu sắc khác nhau giữa các tấm ván khác nhau. Sự thay đổi màu sắc của gỗ anh đào không làm ảnh hưởng đến chất lượng gỗ, thậm chí còn trở nên bắt mắt thu hút người dùng hơn. Gỗ anh đào có phủ một lớp gỉ màu nâu đỏ rất đẹp khi gỗ già đi, thường giống các vết bầm trên gỗ như cây dương vàng. Quá trình lão hóa này hiệu quả nhất bằng cách để gỗ được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. 

Gỗ anh đào có màu sắc đặc trưng

Gỗ anh đào có màu sắc đặc trưng

Vân gỗ

Gỗ Cherry màu sắc nổi bật lại có vân gỗ độc đáo, đường nét mềm mại. Màu thân gỗ thường thay đổi từ tâm gỗ. Vân gỗ mang màu cơ bản là màu đỏ sẫm sau đó chuyển dần sang màu nâu đỏ, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời chúng đổi sang màu đặc trưng của gỗ sồi là nâu socola. Vân gỗ anh đào có đường nét thẳng, đều không uốn lượn như những cây gỗ tự nhiên khác. 

Độ bền của gỗ anh đào

Gỗ anh đào mềm nhẹ, có khả năng bám vít, ốc, khả năng dính keo khá tốt. Sản phẩm từ gỗ anh đào có tốc độ khô khá nhanh khi nhuộm màu, chỉ cần đánh bóng là làm cho mặt gỗ trở nên đẹp mịn. Đặc biệt, gỗ anh đào có độ đàn hồi co rút lớn và tương đối ổn định sau khi được sấy khô. Gỗ anh đào được đánh giá là dòng gỗ có sức chịu lực tốt, độ cứng của gỗ rắn chắc và có khả năng chống mối mọt tốt so với nhiều loại gỗ tự nhiên khác. Tuy nhiên, lực va đập của gỗ này xếp ở mức ổn định. 

Khả năng kháng mối mọt tốt

Khả năng kháng mối mọt tốt

Ứng dụng về gỗ anh đào

Gỗ anh đào có nhiều ưu điểm nổi bật như độ bền, mang tính thẩm mỹ cao nhờ và màu sắc đặc trưng thay đổi theo thời gian vì vậy mà những người thợ mộc đã lựa chọn dòng gỗ này để thiết kế nội thất cao cấp. Gỗ anh đào được giới chơi đồ gỗ đánh giá cao bởi màu sắc đa dạng, vân gỗ độc đáo, thớ gỗ mịn nó thường được sử dụng trong bàn ghế, tủ trưng bày, bàn thờ gia tiên, sàn nhà,... Đồ nội thất từ gỗ anh đào có giá thành tốt hơn nhiều so với các loại gỗ cứng khác, điều này càng khiến cho những người nghệ nhân và thợ điêu khắc đồ gỗ trở nên hấp dẫn.

Bàn trà từ gỗ anh đào mang vẻ sang trọng

Bàn trà từ gỗ anh đào mang vẻ sang trọng

Tác phẩm điêu khắc từ gỗ anh đào

Tác phẩm điêu khắc từ gỗ anh đào 

Phân biệt gỗ thật hay gỗ giả 

Nhờ vào vẻ bề ngoài của gỗ chúng ta có thể đoán được đâu là gỗ anh đào thật đâu là gỗ anh đào giả. Hai loại gỗ thật, gỗ giả đều được phủ một lớp sơn bên ngoài như nhau. Dưới đây là một số đặc điểm nhận biết các loại gỗ giả và gỗ thật như sau: 

  • Gỗ anh đào mềm, thớ gỗ mịn sẽ rất dễ dàng cắt xẻ bằng máy, có sức chịu xoắn tốt và lực va đập trung bình. Đồng thời có khả năng chống mối mọt, kháng sâu hiệu quả cao. 

  • Gỗ Cherry có độ bám dính đinh, ốc tốt, độ co ngót lớn. Tốc độ khô của gỗ sau khi sấy khá nhanh đồng thời sản phẩm ổn định về kích thước sau khi được sấy khô. 

  • Các mặt gỗ trơn láng và tâm gỗ không thấm chất bảo quản có các đường vân thẳng, đẹp và đều. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về gỗ anh đào. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn nắm thêm kiến thức về gỗ anh đào với những ưu điểm nổi bật của chúng. Nếu bạn đang tìm kiếm lựa chọn loại gỗ cho nội thất gia đình mình thì không thể bỏ qua loại gỗ này. 

Xem thêm: Nơi Thu Mua Đồ Gỗ Cũ Ở TPHCM Chuyên Nghiệp, Giá Cao

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .