Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Gỗ Trai Đỏ Là Gỗ Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Về Gỗ Trai Đỏ

21:15 CH
Thứ Tư 09/10/2024
 28

Hiện nay, sản phẩm từ chất liệu gỗ trai đỏ được nhiều người chơi đồ gỗ săn đón, đây là loại gỗ quý hiếm với nhiều đặc tính nổi bật và mang tính thẩm mỹ hoàn hảo giúp nâng tầm giá trị cho không gian nhà cửa. Vậy gỗ trai đỏ là gỗ gì? Nhiều người còn khá mơ hồ về thông tin của dòng gỗ này. Hôm nay hãy cùng Trần Gia Mộc tìm hiểu sâu hơn về gỗ trai đỏ trong bài viết này nhé. 

Gỗ trai đỏ là gì?

Cây trai được gọi là trai Nam Bộ có nguồn gốc từ một số nước Đông Nam Á như Singapore và xuất hiện ở các nước như Bangal, Bắc Ấn Độ, quần đảo Andaman, New Guinea… Ngoài ra, gỗ trai đỏ còn mọc rải rác ở khu vực Bình Trị Thiên và tập trung nhiều ở vùng phía tây của tỉnh Quảng Trị tại Việt Nam. Có tên khoa học là Fagraea cochinchinensis hay Fagraea fragrans, thuộc tông Potalieae của họ Gentianaceae và nhóm đại mộc. Cây gỗ trai thuộc nhóm I trong danh sách gỗ quý hiếm ở Việt Nam. Từ xưa đến nay gỗ trai đỏ luôn mang giá trị kinh tế cao được ưa chuộng để sản xuất nội thất cao cấp và các tác phẩm điêu khắc trang trí mang tính sang trọng, quý phái. 

Xem thêm: Thu mua đồ gỗ cũ giá cao tại phía nam 

Xem thêm: Kiến Thức Cơ Bản Và Ứng Dụng Của Gỗ Xà Cừ Bạn Nên Biết

Cây gỗ là cây to, cao ưa sáng có chiều cao trung bình từ 10 mét đến 25 mét, đường kính của thân cây khoảng 70cm đến 80cm. Hệ rễ chùm của cây ăn sâu vào lòng đất và có vỏ sần sùi màu nâu đen, cây có dạng rễ chùm không có dạng rễ cọc. Cây sinh trưởng chậm nhưng có tuổi thọ lên tới trăm năm. Lá cây có dạng hình mác hoặc hình bầu dục có màu thẫm, chiều dài lá khoảng 10cm đến 15cm, ngang khoảng 5cm đến 6cm. Cây trai nở hoa vào khoảng độ tháng 11, 12, thường có mùi thơm đặc trưng nhưng rất dễ nhận biết được loại hoa này. 

Cây gỗ trai đỏ

Cây gỗ trai đỏ 

Đặc điểm của gỗ trai đỏ

Những ưu, nhược của gỗ trai đỏ:

Ưu điểm

Cây gỗ trai đỏ có màu sắc nổi bật, bề mặt mịn màng và đường nét vân gỗ đẹp, uốn lượn mềm mại mang lại tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh tính thẩm mỹ gỗ trai đỏ còn được đánh giá cao về tuổi thọ cao. Sản phẩm được khai thác từ gỗ trai đỏ có tuổi thọ kéo dài lên đến trăm năm. Trong thời tiết thất thường, gỗ trai đỏ có thể chống chịu tốt đồng thời có khả năng chống mối mọt tốt nên chúng có vòng đời sử dụng bền bỉ. Chính vì những ưu điểm vượt trội ít bị nứt nẻ, cong vênh chúng được ứng dụng tốt trong việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Loại gỗ trai đỏ quý hiếm mang lại giá trị kinh tế cao

Loại gỗ trai đỏ quý hiếm mang lại giá trị kinh tế cao

Nhược điểm 

Với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng gỗ trai đỏ là dòng gỗ quý hiếm thuộc nhóm I ở Việt Nam nên sản phẩm từ vật liệu gỗ có giá thành khá cao, nhưng chúng vẫn được ưa chuộng tại những gia đình thượng lưu. Bên cạnh đó còn khá nhiều nhà máy sản xuất gỗ trai đỏ giả khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại. 

Ứng dụng về gỗ trai đỏ

Với những ưu điểm trên, sản phẩm từ gỗ trai đỏ luôn được săn đón vì độ bền rắn chắc. Thân gỗ có nét đặc trưng riêng sẽ được điêu khắc tạo nên những sản phẩm nội thất hay thủ công mỹ nghệ có hoa văn, họa tiết rất đặc sắc. Cùng với tay nghề của các nghệ nhân thì chúng được ứng dụng nhiều vào nội thất cao cấp như bàn ghế phòng khách, bàn thờ tổ tiên, khung tranh, lục bình,... Có nhiều đại gia có tiếng đã săn lùng dòng gỗ trai đỏ có tuổi đời lâu năm để sử dụng làm nội thất cho không gian biệt thự mình, vừa tạo không gian cổ điển nhưng không kém phần hiện đại.

Bàn ghế cao cấp từ gỗ trai đỏ

Bàn ghế cao cấp từ gỗ trai đỏ

Cách bảo quản gỗ trai đỏ

Sản phẩm từ vật liệu gỗ trai đỏ có giá thành cao vì vậy chúng ta cần bảo quản nội thất cẩn trọng tránh làm tổn hại đến gỗ. Thường xuyên lau bề mặt gỗ bằng khăn mềm nhúng với nước vo gạo hoặc nước ấm, cách này giúp bạn hạn chế tình trạng tróc sơn của gỗ quá trình này đảm bảo gỗ trở nên sáng bóng như mới. Nếu gỗ bạn có vết cháy trong tình trạng này bạn nên lấy một tấm vải mềm quấn vào đầu đũa sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt vết cháy đảm bảo chúng sẽ không còn nữa. 

Tượng Phật được điêu khắc tinh xảo

Tượng Phật được điêu khắc tinh xảo

Xem thêm: Gỗ Sồi Là Gì?

Do đó, bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông tin cơ bản về gỗ trai đỏ và các ứng dụng của nó trong đời sống. Nếu bạn đang lựa chọn loại nội thất cao cấp cho không gian nhà mình thì không nên bỏ qua loại gỗ này, giúp đem lại sự sang trọng, quý phái cho ngôi nhà của bạn. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho mình. 

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .