Showroom

Bình Chánh A

Địa chỉ Email

muabandogocu.net@gmail.com

Hotline

0932.706.759

Kiến Thức Cơ Bản Và Ứng Dụng Của Gỗ Xà Cừ Bạn Nên Biết

14:45 CH
Thứ Sáu 27/09/2024
 13

Việc sử dụng đồ gỗ trong nội thất gia đình chưa bao giờ là lỗi thời; hiện nay, nhiều người đang săn đón gỗ tự nhiên để sử dụng trong nội thất gia đình. Gỗ xà cừ là một trong nhiều loại gỗ tự nhiên có giá trị cao trong thiết kế nội thất. Vậy gỗ xà cừ là gì? Bạn đã biết những kiến thức cơ bản và ứng dụng của gỗ xà cừ chưa? Hãy cùng Trần Gia Mộc cùng tìm hiểu trong bài viết này. 

Gỗ xà cừ là gì?

Gỗ xà cừ được gọi là gỗ sọ khỉ hay quả gỗ, có tên khoa học là Khaya senegalensis, loại cây thuộc họ Xoan. Gỗ xà cừ thuộc nhóm V trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam, là nhóm gỗ được dùng khá phổ biến trong thiết kế nội thất và xây dựng. Cây xà cừ phát triển tốt có chiều cao dao động từ 35m đến 40m, có tán lá xanh, tán cây rậm rạp, lá kép lông chim một lần chẵn, vỏ cây sần sùi có màu nâu xám đặc trưng. Đặc biệt cây xà cừ có khả năng sinh trưởng tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu. Trong cả quá trình sinh trưởng không hề bị sâu ăn hại, thân cây phát triển to lớn và khỏe mạnh. Thường bắt gặp cây xà cừ ở nhiều quốc gia trên thế giới, điển hình như: Ghana, Uganda, Bờ Biển Ngà, Cộng Hòa Trung Phi, Togo,... và một số nước ở khu vực Châu Phi. Ngoài ra ở nước ta, cây xà cừ mọc rải rác khắp mọi miền từ Bắc vào Nam.

 Cây xà cừ

 Cây xà cừ 

Xem thêm: thu mua đồ gỗ tại sài gòn 

Gỗ xà cừ có tốt không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau xem xét các ưu và nhược điểm của gỗ xà cừ: 

Ưu điểm

Gỗ xà cừ có độ bền chắc chắn, chịu va đập vô cùng tốt, sản phẩm từ vật liệu gỗ xà cừ có tuổi thọ sử dụng lâu dài. Vân gỗ xà cừ được đánh giá như là một trong những vân gỗ độc đáo. Càng sâu vào tâm gỗ thì màu gỗ càng đậm hơn, mang lại nhiều điểm nhấn cũng như sự thu hút mắt người nhìn, vào các món đồ nội thất mang tính sang trọng. Cây gỗ xà cừ có thể phát triển trên nhiều địa hình khác nhau, cây chịu hạn rất tốt, bảo vệ môi trường. Với một số chất tự nhiên chứa trong gỗ, có tác dụng kháng sâu, chống mối mọt nên ít bị hư hại bởi côn trùng. 

Gỗ xà cừ có khả năng kháng sâu

Gỗ xà cừ có khả năng kháng sâu

Nhược điểm

Với những ưu điểm vượt trội gỗ xà cừ cũng có những nhược điểm chính và cũng có thể coi là nhược điểm duy nhất là dễ bị co giãn, bị cong vênh, hay nứt nẻ nếu như chúng ta không bảo quản đúng cách. Chính vì nhược điểm này mà để có những sản phẩm từ gỗ xà cừ thì chúng cần được xử lý bằng những người thợ mộc có kinh nghiệm. 

Gỗ xà cừ mang lại giá trị kinh tế cao

Gỗ xà cừ mang lại giá trị kinh tế cao

Các ứng dụng  của gỗ xà cừ

Gỗ xà cừ thường được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng và nội thất gia đình vì chất lượng gỗ chịu được thời tiết khắc nghiệt, có độ bóng đẹp, chống mối mọt hiệu quả cao. Đồ nội thất từ gỗ xà cừ luôn được người tiêu dùng săn đón vì mang lại cảm giác hòa vào ánh sáng thiên nhiên, mang lại không gian sang trọng. Điểm hấp dẫn của dòng gỗ này là tuổi thọ kéo dài đến hàng chục năm rất phù hợp để ứng dụng trong nội thất như: tủ rượu, lục bình, giường ngủ, bàn ghế sân vườn,... Ngoài ra, gỗ xà cừ không chỉ để thiết kế nội thất mà còn có thể chữa được một số căn bệnh điển hình như: ho, ghẻ và giảm đau hiệu quả, lá Xà Cừ non có tác dụng hữu hiệu chữa sưng vú, chữa ghẻ,…

Lục bình từ gỗ xà cừ

Lục bình từ gỗ xà cừ

Bàn ghế sân vườn từ gỗ xà cừ

Bàn ghế sân vườn từ gỗ xà cừ 

Xem thêm:

 

  1. Gỗ Cao Su Là Gỗ Gì? Đặc Tính Của Gỗ Cao Su
  2. Thu Mua Bàn Ghế Gỗ Cũ Xưa Cổ Giá Cao Tại TPHCM

Giá trị kinh tế của gỗ xà cừ

Tuy khá phổ biến ở nước ta nhưng giá thành dòng gỗ này cao, có xu hướng tăng nhiều hơn so với những năm về trước. Trên thị trường, giá những loại gỗ trong nước có giá rẻ hơn so với gỗ xà cừ nhập khẩu về nước ta. So với giá tiền rẻ hơn nhưng chất lượng gỗ như nhau không thua kém gì so với gỗ nhập khẩu, nhiều người đã chuyển sang sử dụng gỗ trong nước giúp giá trị kinh tế nước ta phát triển hơn.

Ở khu vực miền Nam, nhiều nơi đã bỏ trồng cây tràm bông sang xà cừ, theo như thống kê hiện nay cho thấy cây xà cừ bỏ ra ít công sức nhưng mang lại kinh tế gấp 3 lần so với cây tràm bông. Họ đã chuyển sang cây xà cừ vì hiện nay người tiêu dùng ưa chuộng dùng sản phẩm từ vật liệu gỗ xà cừ hơn vì nhiều ưu điểm nổi trội. 

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về gỗ xà cừ mà bạn cần biết, qua bài viết này bạn sẽ biết thêm  về lợi ích của gỗ xà cừ mang lại cho kinh tế nước ta, ứng dụng của chúng ra sao. Nếu bạn đang lựa chọn nội thất gỗ cho nhà mình thì không thể bỏ qua dòng gỗ này. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé.

 

 

Tin liên quan
6 Cách Bảo Quản Bàn Ghế Sofa Bền Đẹp Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
Bàn ghế sofa là một trong những món nội thất quan trọng trong không...
Xem thêm »
7 Cách Khử Mùi Sơn Gỗ Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn
Sơn gỗ là một trong những loại sơn được sử dụng rộng rãi để trang trí...
Xem thêm »
Bật Mí Cách Làm Sạch Và Đánh Bóng Đồ Gỗ Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết 2023
Đồ gỗ là một trong những vật dụng trang trí phổ biến nhất trong các gia...
Xem thêm »
Các Mẫu Tủ Bếp Đẹp Bằng Gỗ Tự Nhiên Giá Rẻ Hiện Đại Mà Bạn Nên Biết
Có phải bạn đang tìm kiếm các mẫu tủ bếp đẹp bằng gỗ tự nhiên, sang...
Xem thêm »
Cách Chọn Mẫu Bàn Trà Đẹp, Phù Hợp Với Không Gian Phòng Khách
Bàn trà là một trong những món nội thất không thể thiếu trong...
Xem thêm »
Cách Chọn Mua Tủ Quần Áo Đẹp, Thông Minh
Tủ quần áo là một trong những đồ nội thất cần thiết trong mỗi gia đình....
Xem thêm »

Danh mục

Tin mới

. .